วันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ออสเตรเลียอ่วมหนัก Toyota จ่อถอนการผลิตต่อจาก Ford และ GM

การประกาศยุติสายการผลิตของ General Motors ออกจากออสเตรเลียภายในปี 2017 สั่นคลอนอุตสาหกรรมยานยนต์ในแดนจิงโจ้อย่างมาก ล่าสุด Toyota ระบุแล้วว่าได้รับแรงกดดันอย่างมหาศาลและกำลังพิจารณาว่าจะผลิตรถยนต์ในออสเตรเลียต่อไปหรือไม่



ก่อนหน้านี้ Ford เป็นเจ้าแรกที่ประกาศถอนธุรกิจออกจากออสเตรเลียภายในปี 2016 เนื่องจากต้องเผชิญกับปัญหามากมาย ทั้งยอดขายที่ไม่เข้าตามเป้าและค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียที่แข็งค่าขึ้นอย่างมากจนทำให้ต้นทุนการผลิตถีบตัวสูงขึ้นอย่างฉุดไม่อยู่

GM เผยว่าต้นทุนการผลิตรถในออสเตรเลียเพิ่มสูงขึ้นถึง 3,400 เหรียญสหรัฐฯต่อคัน อันเป็นผลมาจากอัตราแลกเปลี่ยนที่แข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง

การถอนตัวของ Ford และ GM ทำให้ซัพพลายเออร์ผู้ผลิตชิ้นส่วนในออสเตรเลียราว 150 บริษัทกำลังเผชิญกับความไม่มั่นคง โดยปัจจุบันมีพนักงานอยู่ในอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนราว 42,000 คนเลยทีเดียว ด้าน Toyota ที่ได้รับผลกระทบเป็นโดมิโนเผยว่าการถอนตัวของสองยักษ์ใหญ่จากอเมริกาทำให้ซัพพลายเออร์มีปัญหาอย่างมากและอาจต้องพิจารณาถอนธุรกิจออกจากออสเตรเลียเช่นกัน

ทั้งนี้ Toyota เดินสายการผลิตยานยนต์ในออสเตรเลียมาตั้งแต่ปี 1963 ปัจจุบันผลิตรุ่น Aurion, Camry และ Camry Hybrid ออกจำหน่ายในออสเตรเลีย โซนโอเชียเนียและส่งออกไปยังตะวันออกกลาง

พบรถ Toyota มือสองคุณภาพเยี่ยมที่เวบไซต์ไทยคาร์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น