วันพุธที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ความฝันสู่ F1 “แซนดี้ เคราแก้ว สตูวิค” นักแข่งชาวไทย

แซนดี้ เคราแก้ว สตูวิค นักขับสัญชาติไทย ด้วยวัย 18 ปี กำลังโลดแล่นฝ่าฟันอยู่ในการแข่งขันยูโรเปี้ยนฟอร์มูล่า 3 โอเพ่นแชมป์เปี้ยนชิพ เป็นที่จับตาเป็นอย่างมากของสื่อต่างชาติ โดยเฉพาะสื่อสัญชาติยุโรป ที่เห็นนักขับไทยหน้าใหม่ ไม่เพียงมาได้ไกลกว่าที่คาด แต่กำลังครองตำแหน่งผู้นำคะแนนรวมในตารางแชมเปี้ยนชิพอยู่ ด้วยคะแนน 157 คะแนน ซึ่งก็เหลืออีกเพียงแค่ 3 สนามเท่านั้นก่อนสิ้นสุดฤดูกาลการแข่งขัน


แซนดี้ในฐานะตัวแทนประเทศไทยที่ได้รับการสนับสนุนจาก สิงห์คอร์ปเปอร์เรชั่น เดอะพิซซ่าคอมปะนี ดาคอนอินสเป็คชั่น ราชยานยนต์สมาคม และ การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้ขึ้นโพเดียมรวมทั้งหมด 6 ครั้ง และสามารถคว้าแชมป์มาครอง 1 ครั้ง ยังความภาคภูมิใจอย่างมากสู่ประเทศไทย ที่ได้ฟังเสียงเพลงชาติไทยที่ถูกลืมในวงการมอร์เตอร์สปอร์ตดังกระหึ่มขึ้นอีกครั้งในยุโรป

แซนดี้เริ่มขับรถโกคาร์ทมาตั้งแต่อายุ 4 ขวบ เริ่มแข่งครั้งแรกตอนอายุ 6 ขวบ ได้ที่ 3 มาครอง จากนั้นแซนดี้ก็แข่งรถโกคาร์ทเรื่อยมา จนกระทั่งอายุ 12 ปี คว้าแชมป์โกคาร์ทระดับเอเชียมาครอง ทำให้เขาหยุดการแข่งโกคาร์ทและเริ่มขยับขึ้นสู่รถยนต์ทางเรียบล้อเปิด หรือ ระดับฟอร์มูล่า โดยมีเป้าหมายที่จะเข้าสู่การเป็นนักขับ F1 ความฝันอันสูงสุดของเขา เมื่ออายุ 14 ปี แซนดี้มุ่งมั่นเก็บตัวฝึกซ้อมรถฟอร์มูล่าตลอดทั้งปี พัฒนาความแข็งแกร่งของร่างกาย และทดสอบกับสนามจริงทั้งในประเทศไทย มาเลเซีย และ จีน ด้วยรถฟอร์มูล่า บีเอ็มดับเบิ้ลยู และ ฟอร์มูล่าเรโนลด์เพื่อมุ่งสู่การเป็นนักขับมืออาชีพ เมื่อเขาอายุครบ 15ปี เขาตัดสินใจลงแข่งในรุ่นเอเชี่ยนฟอร์มูล่าเรโนลด์ และสามารถคว้าแชมป์มาครองได้สำเร็จ ทั้งๆที่เป็นนักขับที่อายุน้อยที่สุด และเป็นปีแรกของเขาในการแข่งระดับฟอร์มูล่า นอกจากนี้ยังเป็นคนไทยคนแรกที่คว้าแชมป์นี้มาครองได้สำเร็จอีกด้วย

เมื่อสำเร็จในระดับเอเชียแล้ว แซนดี้จึงขยับตัวขึ้นไปสู่ระดับที่สูงขึ้นอีก เขาเข้าสู่การแข่งขันระดับนานาชาติอย่างฟอร์มูล่าเรโนลด์ยูโรคัพ ท่ามกลางนักขับรุ่นเยาว์ทั้งหมด 36 คัน ที่มีการันตีแชมป์จากประเทศต่างๆทั่วโลกมาประชันฝีมือกัน แซนดี้ในฐานะนักขับไทยต้องปรับตัวอย่างหนักในยุโรป ไม่ว่าจะเป็นกับเครื่องยนต์ที่ใหญ่ขึ้นกว่าระดับเอเชีย ทนกับภูมิอากาศที่หนาวเย็น สนามแข่งที่ไม่คุ้นเคยในขณะที่คู่แข่งหลายคนสัญชาติยุโรปมีโอกาสได้ฝึกซ้อมมามากกว่า การจัดการเรื่องยาง และการเตรียมความพร้อมของรถ ปีแรกในยุโรป แซนดี้ทำอันดับได้ที่ 28 ในฟอร์มูล่าเรโนลด์ยูโรคัพ และ ขึ้นเป็นอับดับที่ 14 ในฟอร์มูล่าเรโนลด์ นอร์ธเทิร์นยูโรเปี้ยนคัพในปีถัดมา และเขาก็พยายามพัฒนาตัวเองอยู่อย่างต่อเนื่อง
กระทั่งปี 2013 หรือ พ.ศ 2556 นี้ หลังจากผลงานของแซนดี้เข้าตาทีม RP Motorsport ทีมแชมป์สัญชาติอิตาลี แซนดี้ได้รับการทาบทามให้ลงแข่งยูโรเปี้ยนฟอร์มูล่า 3 โอเพ่น เป็นซีรีส์ที่ใหญ่ขึ้น มีผู้เข้าร่วมการแข่งขันกว่า 30คัน ใช้เทคโนโลยีล่าสุดของดาลาร่า (Dallara) ที่มีดาวน์ฟอร์ซสูงอย่างรถ F312 ด้วยประสบการณ์ในยุโรปตลอด 2ปี ที่ผ่านมา การฟิตซ้อมร่างกายกับศูนย์ Shape Driver ในประเทศอิตาลี พร้อมการดูแลและแนะนำของโค้ชระดับมืออาชีพ อย่าง นีล จานี อดีตนักขับทดสอบ Red Bull F1 แซนดี้แสดงฝีมือให้เห็นโดยเข้าสู่อันดับ 4 และอันดับ 1 ในการแข่งฟอร์มูล่า 3 สนามแรกของเขาที่พอร์ลริคาร์ดเซอร์กิต ประเทศฝรั่งเศส ส่งผลให้แซนดี้ขึ้นเป็นผู้นำในทันที และต่อเนื่องมาจนกระทั่งล่าสุดซิลเวอร์สโตนเซอร์กิตซึ่งเป็นสนามที่ 5 ของการแข่งขัน

แม้ว่าจะอยู่ในตำแหน่งผู้นำจ่าฝูง แต่แซนดี้ก็ไม่ลืมที่จะเตรียมตัวเองให้พร้อมอยู่เสมอ เขากล่าวว่า “ผลการแข่งขันในภาพรวมออกมาดี ผมก็ดีใจมากที่พัฒนาตัวเองมาอยู่ตรงจุดนี้ แต่ผมก็ตระหนักว่ามันเป็นเวลาที่ผมต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อที่จะได้ขึ้นโพเดียมอย่างสม่ำเสมอ เพื่อคว้าแชมป์ของฤดูกาลนี้ ที่ผ่านมาผมดีใจมากที่ไม่มีอุบัติเหตุใดใดในการแข่ง ผมคิดว่าการเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันระหว่างทีมกับผมไปจนสิ้นสุดฤดูกาลการแข่งขัน จะเป็นกุญแจหลักที่จะนำเราไปสู่เป้าหมายที่เราตั้งไว้”
เมื่อไม่นานนี้เอง แซนดี้ก็ได้รับการทาบทามจากทีมในระดับ GP2 และ F1 ที่ต้องการจะผลักดันเขาขึ้นสู่การเป็นนักขับ F1 ในอนาคต ในระหว่างนี้อยู่ในการพูดคุยตกลงกันที่จะเข้าร่วมการแข่งขัน GP2 ซึ่งเป็นซีรีส์ยอดฮิตที่ผลักดันนักขับขึ้นสู่ F1 มาแล้วหลายคน

แซนดี้ตั้งเป้าหมายจะขึ้นสู่ F1 ให้ได้ภายใน 3 ปี จากนี้ แม้ว่าวงการ Motorsport จะยังไม่เป็นที่รู้จักในสายตาคนไทย แต่ในวันนี้ประเทศไทยเรา มีนักขับสัญชาติไทยที่โดดเด่นโลดแล่นอยู่ในเวทีระดับนานาชาติ จึงขอฝากคนไทยร่วมเป็นส่วนหนึ่งด้วยการให้กำลังใจเชียร์นักขับไทย แซนดี้ เคราแก้ว สตูวิค ขึ้นเป็นนักขับฟอร์มูล่าวันได้สำเร็จ

สำหรับสนามที่ 6 ของการแข่งขันของยูโรเปี้ยนฟอร์มูล่า 3 โอเพ่น จะมีขึ้นในวันที่ 7-8 กันยายน 2556 ณ สนาม สปาร์-ฟรองคอฌองส์ (Spa-Francorchamps Circuit) ประเทศเบลเยียม ติดตามเชียร์แซนดี้ได้ผ่านการถ่ายทอดสดทางเว็ปไซต์ www.live.f3open.net

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น