วันจันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Shanghai GM เผยโฉม Sail Springo EV รถพลังงานไฟฟ้า ผลิตในเมืองจีนเพื่อตลาดจีน


ถึงแม้จะไม่ใช่งานใหญ่ระดับสากล แต่ General Motors ก็ยังเลือกกวางโจว ออโต้โชว์ 2012 ในการเปิดตัว Sail Springo EV เนื่องจากเป็นรถพลังงานไฟฟ้าคันแรกที่เกิดจากการพัฒนาร่วมกันระหว่าง GM และพันธมิตรกลุ่มธุรกิจในประเทศจีน
การทำตลาด Sail Springo EV เป็นการดำเนินแผนงานขั้นแรกของ GM ในการขยายตลาดรถพลังงานไฟฟ้าและปลั๊กอินไฮบริดในทวีปเอเชีย โดยยักษ์ใหญ่จากดีทรอยท์ตัดสินใจสร้างฐานการผลิตในประเทศจีน เนื่องจากโครงสร้างภาษีนำเข้ารถไฟฟ้าของแดนมังกรนั้นสูงลิบลิ่ว
Sail Springo EV ที่พัฒนาจากรถต้นแบบ Sail EV เป็นผลงานของบริษัทร่วมทุน Shanghai GM และศูนย์เทคนิคยานยนต์ Pan Asia Technical Automotive Center (PATAC) ซึ่งทั้งสองบริษัทเคลมว่า Sail Springo EV “ได้รับการพัฒนาให้ทัดเทียมมาตรฐานสูงสุดของรถพลังงานไฟฟ้าในระดับโลก ด้วยการใช้เทคโนโลยีแบตเตอรี่และพลังงานไฟฟ้าแบบใหม่ล่าสุดเท่าที่มีอยู่ในปัจจุบัน”
ระบบขับเคลื่อนของ Springo EV ประกอบด้วยมอเตอร์แม่เหล็กไฟฟ้า แบตเตอรี่หล่อเย็นด้วยน้ำและระบบคืนกำลังไฟขณะเบรก ตลอดจนเทคโนโลยีล้ำสมัยอื่นๆ ผลิตพละกำลังสูงสุดอยู่ที่ 114 แรงม้า แรงบิด 510 นิวตันเมตร ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ในเวลาราว 10 วินาทีเศษ ทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 130 กม./ชม. นอกจากนี้ ยังมีสวิทช์โหมด Sport ที่จะช่วยเพิ่มอัตราเร่งอีกราว 20% ในช่วงออกตัวและขณะทำความเร็วเร่งแซง
GM ระบุว่า Sail Springo EV มีอัตราบริโภคกำลังไฟต่ำกว่า 15 กิโลวัตต์ชั่วโมงในทุก 100 กม ซึ่งน้อยกว่ารถพลังงานไฟฟ้าส่วนใหญ่ที่จำหน่ายอยู่ในเวลานี้ สำหรับระยะทางขับเคลื่อนจากการชาร์จไฟเต็มแบตเตอรี่อยู่ที่ราว 130 กม แต่ถ้าทำความเร็วเฉลี่ยไม่เกิน 60 กม./ชม. จะสามารถโลดแล่นได้ระยะทางสูงสุดถึง 200 กม.
Sail Springo EV สามารถชาร์จไฟด้วยปลั๊กไฟตามบ้านหรือสถานีชาร์จไฟแบบ 3.3 กิโลวัตต์ได้ โดยใช้เวลาราวเจ็ดชั่วโมงสำหรับกำลังไฟ 220 โวลต์ มีระบบชาร์จไฟสามโหมดคือ immediate, time delay และ time delay and rate charging ผู้ขับขี่สามารถตรวจสอบสถานะการชาร์จไฟผ่านทางสมาร์ทโฟนที่ให้บริการโดย Shanghai OnStar และยังสามารถควบคุมระบบต่างๆของตัวรถอย่างการเปิดแอร์ไว้ล่วงหน้า รวมถึงสามารถตรวจสอบปัญหาและวิเคราะห์อาการของตัวรถได้อีกด้วย
“การผลิต Springo EV เป็นหมุดหมายครั้งสำคัญในยุทธศาสตร์ ‘การขับขี่สีเขียว’ ของ Shanghai GM” Ye Yongming ประธานกรรมการ Shanghai GM กล่าว “แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จในการสร้างสรรค์ระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าและเทคโนโลยีเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่ให้ประโยชน์แก่ลูกค้าชาวจีนทุกคน”
Sail Springo EV เคาะราคาจำหน่าย 258,000 หยวนหรือราว 41,400 เหรียญสหรัฐฯ ซึ่งถูกกว่า Chevrolet Volt ที่ต้องนำเข้ามาจากสหรัฐฯกว่าครึ่ง นอกจากนี้ ลูกค้ายังมีสิทธิ์ได้รับคืนภาษีราว 60,000 หยวนหรือ 9,600 เหรียญฯจากรัฐบาลกลางจีน และอีก 40,000 หยวนหรือ 6,400 เหรียญฯ จากรัฐบาลเซี่ยงไฮ้
Shanghai GM มอบการรับประกัน 3 ปีหรือ 80,000 กม.สำหรับตัวรถ และ 5 ปีหรือ 100,000 กม.สำหรับแบตเตอรี่ มีกำหนดการออกจำหน่ายในเซี่ยงไฮ้ก่อนเป็นเมืองแรก ก่อนกระจายไปยังทั่วประเทศจีนเป็นลำดับต่อไป

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น