วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2556

เผยโฉม Audi TT Ultra Quattro Concept รถสปอร์ตต้นแบบเน้นรีดน้ำหนัก-เพิ่มอัตราเร่ง


Audi ประกาศเผยโฉมรถสปอร์ตต้นแบบรุ่นล่าสุด TT Ultra Quattro Concept ก่อนนำออกอวดโฉมครั้งแรกที่งาน Wörthersee 2013

TT Ultra Quattro Concept พัฒนาบนพื้นฐานของรุ่น TT S Quattro ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร TFSI พ่วงเทอร์โบชาร์จ ผลิตพละกำลัง 310 แรงม้า แรงบิด 400 นิวตันเมตร เป้าหมายหลักของ Audi คือการรีดน้ำหนักตัวรถให้เหลือน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยสามารถลดได้ถึง 300 กก. นั่นหมายความว่ารถต้นแบบคันนี้มีน้ำหนักตัวเพียง 1,111 กก.เท่านั้น
สัดส่วนแรงม้าต่อน้ำหนักอยู่ที่ 3.6 กก./แรงม้า อัตราเร่งจึงกระชากใจยิ่งกว่าเดิม 0-100 กม./ชม.ทำได้เพียง 4.2 วินาที เร็วกว่าเดิมถึง 1.3 วินาที ความเร็วสูงสุดไต่ไปได้ที่ 280 กม./ชม.
เมื่อเทียบกับรุ่นสแตนดาร์ดแล้ว รถต้นแบบมีโครงสร้างตัวถังที่เบากว่า 43 กก. ชิ้นส่วนตัวถังมีน้ำหนักลดลงอีก 100 กก. กันชนหลัง เสาหลังคากลางและแผงหลังคาผลิตด้วยวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์เสริมโพลิเมอร์ (CFRP) ขณะที่พื้นรถทำจากแม็กนีเซียม
แบรนด์สี่ห่วงยังติดตั้งสปอยเลอร์ขนาดใหญ่กว่ารุ่นปกติซึ่งผลิตจากอลูมิเนียม ส่วนในห้องโดยสารใช้เบาะที่นั่งของ R8 GT ลดน้ำหนักลงได้อีก 22 กก.เพราะทำจากไฟเบอร์กลาสเสริมพลาสติกที่เบาและทนทาน
ถึงแม้จะเน้นคอนเซ็พท์ลดน้ำหนัก แต่ Audi ยังคงเก็บอุปกรณ์อำนวยความสะดวกไว้อย่างครบครัน ทั้งเบรกมือไฟฟ้า ระบบปรับอากาศ กระจกไฟฟ้า รวมถึงระบบเบรกเซรามิกที่ด้านหน้า ท่อไอเสียไทเทเทียมและล้ออัลลอยน้ำหนักเบากว่าเดิม 20 กก.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น