วันพุธที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2556

Kia Provo Hybrid Concept กำลังก้าวสู่ B-Segment ในอนาคต


ดูเหมือนว่า Kia กำลังพยายามจะเปลี่ยนภาพลักษณ์ของมัน ซึ่งตอนนี้ได้เปลี่ยนหลังคาแบบ “bargain-basement” และก้าวเข้าสู่อาณาเขตของความพรีเมียมมากขึ้น Kia ตระหนักดีว่า มันยังคงอีกห่างไกลที่จะทัดเทียมแบรนด์คู่แข่งอื่นๆ

Kia ยังขาดความเป็นรถสปอร์ต และนั่นเป็นสิ่งที่มันเริ่มต้นที่จะเปลี่ยน สิ่งแรกที่เรารับรู้ก็คือ รุ่น Cee’d และ Pro_Cee’D GT ได้ใส่ความตื่นเต้นเข้าไปในแบรนด์ Kia
Kia ยังคงสร้างรถแต่ละคันให้ดูน่าดึงดูดใจมากขึ้น แม้ว่ารถรุ่นปกติที่วางขายจะไม่ดูเป็นรถสปอร์ตเลยก็ตาม มันเป็นกลยุทธ์ของผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำ เช่น BMW กับ ชุดแต่ง M, Mercedes-Benz และ AMG หรือ Renault กับ sporty RS ซึ่งได้ทำให้มันประสบความสำเร็จอย่างมาก
อย่างไรก็ตาม เขาต้องการผลักดันมันขึ้นสู่อีกก้าวหนึ่งด้วย Provo concept ซึ่งเป็นระบบไฮบริดจ์ขับเคลื่อน 4 ล้อ 246hp เทอร์โบชาร์จ โดยจะจัดแสดงในงาน Geneva International Motor Show ในสัปดาห์นี้
ตามที่ได้กล่าวออกมาอย่างเป็นทางการ “Provo พูดเป็นนัยเกี่ยวกับแนวโน้มที่จะเป็นยานพาหนะ B-Segment ในอนาคต” -asymmetrical Hyundai Veloster รุ่นที่เล็กกว่าของ Kia
รถ concept car รุ่นนี้ประกอบด้วยเครื่องยนต์ T-GDi 1.6 ลิตร 201hp (204 PS) ภายใต้กระโปรงหน้าของรุ่น Cee’ds ที่ขับเคลื่อนล้อหน้าด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 45hp ซึ่งจะส่งพลังไปยังล้อหลังด้วยพลังที่เพิ่มขึ้นถ้าจำเป็น หรือเสนอระบบ “emissions-free motoring” สำหรับระยะทางใกล้ๆ เช่นการขับในเมือง
มันยังประกอบด้วยระบบเกียร์ DCT คลัทช์คู่ ซึ่งมีถึง 7 เกียร์ แต่มันก็ดูจะธรรมดาเพราะผู้ผลิตรถรายอื่นเสนอให้ถึง 9 เกียร์
อย่างไรก็ตาม นอกจากรายละเอียดทางด้านเทคนิคแล้ว Kia Provo concept ยังโดดเด่นด้วยดีไซน์ และถ้ามันไม่ได้แย่เกินไปสำหรับการเปลี่ยนแนวคิดไปยังการผลิต คู่แข่งรายอื่นก็ควรจะต้องเริ่มกังวล

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น