วันอาทิตย์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

Bentley Continental GT V8 ยักษ์ใหญ่สุดหรูจากอังกฤษ

 เมื่อไม่นานมานี้ทางบริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด (AAS) ผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายที่ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการจาก "เบนท์ลีย์" แบรนด์รถยนต์สุดหรูจากประเทศอังกฤษ ได้นำเจ้ายักษ์อย่าง Bentley Continental GT มาให้ได้ทำการขับทดสอบกัน โดยการทดสอบนั้นจัดขึ้นที่ลานอเนกประสงค์ กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์

            Bentley Continental GT มี 2 ตัวถังด้วยกัน นั่นคือ แบบคูเป้ละแบบเปิดประทุน โดยทั้งสองตัวถัง ใช้เครื่องยนต์เบนซินแบบเดียวกันคือเครื่อง V8 ความจุสูงถึง 4,000 ซีซี ทวินเทอร์โบ จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงอย่างแม่นยำด้วยระบบไดเร็คอินเจ็คชั่น ควบคุมการทำงานด้วยคอมพิวเตอร์ 32 บิท TriCcre มีการสั่งงาน 180 ล้านครั้งต่อวินาที ให้แรงม้าสูงสุด 507 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 67.25 กก.-ม. ที่ 1,700-5,000 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติของ ZF แบบ 8 จังหวะ ขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยแบ่งกำลังขับด้านหน้า 40% และด้านหลัง 60%

            รูปลักษณ์ภายนอกนั้น เน้นความลื่นไหลตามหลักอากาศพลศาสตร์ เรียบง่าย แต่แฝงไว้ด้วยความดุดัน ด้วยล้อแม็กขนาดใหญ่สะใจถึง 21 นิ้ว พร้อมยางที่ขนาดเท่ากันทั้ง 4 ล้อที่ 275/35 ZR21 และด้วยมิติตัวถังที่มีความยาวถึง 4,806 มิลลิเมตร กว้าง 1,943 มิลลิเมตร สูง 1,404 มิลลิเมตร ฐานล้อ 2,746 มิลลิเมตร จึงไม่แปลกใจเลยที่น้ำหนักรถโดยรวมนั้นจะหนักถึง 2,295 กิโลกรัม


Bentley Continental GT V8

            ภายในดูดีมีชาติตระกูลในแบบผู้ดีอังกฤษ ผสมผสานลายไม้ได้อย่างลงตัว แต่ถึงจะดูเรียบง่าย แต่ก็แฝงไว้ด้วยอุปกรณ์ต่าง ๆ อย่างครบครัน และถึงแม้จะมีเบาะหลังมาให้ แต่ก็เหมาะกับคนตัวเล็ก ๆ หรือใช้วางของเท่านั้น

            Bentley Continental GT V8 ตามสเปคที่ให้มาอัตราเร่ง 0-100 ใน 5 วินาทีกว่า ๆ เท่านั้น ความเร็วสูงสุดไปได้ถึง 290 กิโลเมตรชั่วโมง ซึ่งเมื่อได้รับจริง หลังจากเหยียบค้นเร่งลงไปจนสุด มันไม่ต่างอะไรกับการที่เรานั่งอยู่บนเครื่องบิน ตอนที่เครื่องกำลังจะเทคออฟเลย ส่วนอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงนั้น ทาง AAS บอกมาว่าเฉลี่ยทั้งในเมืองและนอกเมือง ประมาณ 9.5 กิโลเมตรต่อลิตร

            ช่วงล่างหรือระบบกันสะเทือน ใช้แบบอิสระถุงลมพร้อมระบบปรับระดับที่ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ และระบบ CDC (Continuous Damping Control) และเหล็กกันโคลงหน้า-หลัง ด้านหน้าโฟร์ลิงก์ ปีกนก 2 ชั้น ส่วนด้านหลังเป็นแบบมัลติลิงก์ ส่วนระบบเบรกนั้น เป็นดิสก์เบรกทั้ง 4 ล้อ ดิสก์เบรกหน้าให้มา 405 มิลลิเมตร หรือประมาณ 13 นิ้วด้วยกัน และนี่เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ต้องใช้ล้อที่มีขนาดถึง 21 นิ้ว

            สนนราคาไม่มากไม่มาย เฉพาะมหาเศรษฐีแล้วแค่ 18.9 ล้านบาทเอง ในรุ่นคูเป้ และหากอยากหล่อในแบบเปิดประทุน หรือในรุ่น GTC Convertible ก็เพิ่มอีก 1 ล้านบาท ซึ่งทุกรุ่นสบายใจได้ หากซื้อจากผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่วยอย่างเป็นทางการ เช่น AAS เพราะจะมาพร้อมกับการรับประกัน 5 ปี แบบไม่จำกัดระยะทาง


Bentley Continental GT V8

Bentley Continental GT V8

Bentley Continental GT V8

Bentley Continental GT V8

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น