วันพฤหัสบดีที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2556

Audi ชี้ตลาดรถพลังงานไฟฟ้าซบเซา ทำยกเลิกผลิต A2 แต่ยังนำเทคโนโลยีมาใช้ในรถรุ่นอื่นต่อไป


แหล่งข่าววงในของ Audi ออกมาเปิดเผยข่าวอันน่าเศร้ารับต้นปี 2013 ว่า คณะผู้บริหารระดับสูงของแบรนด์สี่ห่วงเห็นพ้องกันให้ยกเลิกโครงการผลิตรถพลังงานไฟฟ้า Audi A2 ที่เคยเผยโฉมในฐานะรถต้นแบบครั้งแรกเมื่อปี 2011 ถึงแม้จะได้รับการสนับสนุนอย่างล้นหลามจากทั้งสื่อมวลชนและแฟนๆที่ติดตามลุ้นเอาใจช่วยให้ผลิตออกจำหน่ายจริงก็ตาม

แม้จะถูกพับโครงการแต่เทคโนโลยีที่ได้จากการพัฒนา A2 จะถูกนำมาต่อยอดในการผลิตรถรุ่นอื่นต่อไป ยกเว้นโครงสร้างอลูมิเนียมที่เคยเรียกเสียงฮือฮาใน A2 รุ่นต้นแบบนั้นจะไม่ถูกนำมาใช้เพราะมีต้นทุนค่อนข้างสูง
เทคโนโลยีที่น่าสนใจใน Audi A2 คือโครงสร้างพื้นตัวรถที่เรียกว่า “sandwich floor’” มีความคล้ายคลึงกับ Mercedes-Benz A-class คุณสมบัติเด่นของพื้นแบบนี้คือสามารถบรรจุชุดแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนได้อย่างไม่สูญเสียเนื้อที่ในห้องโดยสาร Audi ระบุว่า A2 จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนล้อหน้า สามารถโลดแล่นได้ระยะทางสูงสุด 200 กม.จากการชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้งซึ่งใช้เวลาราวสี่ชั่วโมง
การยกเลิกโครงการผลิตรถไฟฟ้าอย่างเหนือความคาดหมายของ Audi ในครั้งนี้ สาเหตุหลักมาจากตลาดรถพลังงานไฟฟ้าที่ไม่ค่อยสดใสเท่าใดนัก ก่อนหน้านี้ Vauxhall/Opel ยกเลิกโครงการผลิตรถพลังไฟฟ้าเช่นกัน ส่วนยอดขายของ Nissan Leaf ก็ไม่เป็นไปตามเป้าหมายในตลาดสหรัฐอเมริกา รวมถึง Renault ก็กำลังผิดหวังกับยอดขาย Zoe
อย่างไรก็ตาม ข่าวการยกเลิกโครงการ A2 จะสร้างความยินดีให้แก่ BMW ที่กำลังเปิดตัว i3 รถไฟฟ้าขนาดเล็กในช่วงปลายปีนี้ เพราะถือว่าลดคู่แข่งโดยตรงไปอีกหนึ่งราย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น