วันอังคารที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2555

TMG Sport 650 รถสปอร์ตซีดานต้นแบบ พัฒนาบนพื้นฐานของ Lexus LS460


เป็นที่รู้จักในฐานะบริษัทพัฒนารถแข่งที่มีผลงานโดดเด่นที่สุดแห่งหนึ่งของโลก สำหรับ Toyota Motorsport GmbH (TMG) แห่งยุโรป ซึ่งเคยอยู่เบื้องหลังทีมแข่ง F1 ของ Toyota และปัจจุบันเป็นผู้พัฒนารถแข่งไฮบริดลุยสนาม Le Mans ล่าสุดริเริ่มความท้าทายใหม่ด้วยการสร้างรถที่ไม่ได้มีแต่ความแรงอย่างเดียว แต่ยังเปี่ยมด้วยความสะดวกสบายอีกด้วย โดยจับมือกับ Lexus Europe พัฒนา “TMG Sport 650” รถสปอร์ตต้นแบบ บนพื้นฐานของ Lexus LS460 ออกอวดโฉมครั้งแรกที่งานเอสเซน มอเตอร์โชว์ 2012 ในประเทศเยอรมนี

สาเหตุที่ TMG เลือก Lexus LS460 รถซีดานสุดหรูสำหรับโครงการพัฒนารถโปรดักชั่นคันแรกของบริษัท แทนที่จะเป็นรถที่มีสมรรถนะสูงซึ่งน่าจะทำได้ง่ายกว่าอย่าง Lexus IS F หรือ Toyota GT86 เนื่องจากต้องการเน้นความสะดวกสบายในการขับขี่เป็นหลักด้วย
ทีมวิศวกรของ TMG เริ่มงานด้วยการถอดรื้อระบบวิศวกรรม ก่อนจะวางเครื่องยนต์บล็อกใหม่ V8 ความจุกระบอกสูบ 5.0 ลิตร ทวินเทอร์โบ พร้อมโมดิฟายด์เพิ่มเติมจนรีดพละกำลังสูงสุดได้ถึง 641 แรงม้า แรงบิด 564 ฟุตปอนด์ ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ขับเคลื่อนล้อหลัง
ตัวถังของ TMG Sport 650 ผสมผสานเหล็ก อลูมิเนียมและคาร์บอนไฟเบอร์ เฟืองท้ายเป็นแบบ limited slip differential ทำงานร่วมกับช่วงล่างแบบมัลติลิงค์ ชุดคอยล์สปริงและช็อกอัพเปลี่ยนมาใช้เกรดรถแข่งของ Sachs ล้ออัลลอยน้ำหนักเบาของ BBS ขนาด 20 นิ้ว หุ้มยาง Michelin Pilot Sport ไซส์ 295/35 R20 ทั้งสี่ล้อ ส่วนระบบเบรกมั่นใจได้ทุกสถานการณ์ด้วยวัสดุคาร์บอนเซรามิกของแบรนด์ Brembo
การทดสอบเบื้องต้นในสนามแข่ง Nürburgring ซึ่งอยู่ห่างจากสำนักงานใหญ่ TMG ในเมืองโคโลญจน์ไม่ไกลนั้นน่าสนใจมาก โดย TMG เคลมว่าอัตราเร่ง 0-96 กม./ชม.ใช้เวลาเพียง 3.9 วินาที แต่เวลารอบสนามแข่งยังไม่เปิดเผย
หลังจากเปิดตัวที่เอสเซน TMG จะมุ่งสำรวจความคิดเห็นของสาธารณชนที่มีต่อรถสปอร์ตต้นแบบคันนี้ โดยปัจจุบันได้รับเสียงตอบรับที่ดีเยี่ยมหลังจากเผยแพร่ออกสู่โลกออนไลน์ TMG ระบุด้วยว่าการขึ้นไลน์โปรดักชั่นออกจำหน่ายจริงนั้นมีความเป็นไปได้หากได้รับยอดสั่งจองที่มากเพียงพอ ซึ่งอาจนำไปสู่การพัฒนารถสมรรถนะสูงรุ่นอื่นๆออกจำหน่ายต่อไป โดยมี Toyota Motors ประเทศญี่ปุ่นให้การหนุนหลังอยู่เต็มตัว
อย่างไรก็ตาม ยังบอกไม่ได้ว่า TMG จะขึ้นชั้นเป็นแบรนด์สมรรถนะสูงของ Toyota เหมือนที่ Mercedes-Benz มี AMG และ BMW มี M Division หรือไม่ เพราะต้องใช้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ อีกทั้งในปัจจุบัน Toyota ก็มีแบรนด์ TRD ส่วน Lexus มีไลน์ F อยู่แล้ว

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น