วันอังคารที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เจ้าของใหม่ Aston Martin เปิดเจรจา AMG ขอยืมเทคโนโลยียกระดับสมรรถนะ


หลังจาก Investindustrial บริษัทนักลงทุนจากอิตาลีบรรลุข้อตกลงการครอบครองหุ้นใหญ่ Aston Martin จำนวน 37.5% เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ข่าวคราวการผูกสัมพันธ์กับ AMG แผนกพัฒนารถสมรรถนะสูงของ Mercedes-Benz ก็ถูกพูดถึงอย่างหนาหูมากขึ้นทุกขณะ

จริงๆแล้ว Aston Martin และ Mercedes-Benz ไม่ใช่ค่ายรถอื่นไกลแต่อย่างใด แต่ทั้งสองบริษัทเคยเจรจาแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนและสายการผลิตกันมาแล้ว แต่การเจรจาล้มเหลวเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา
แหล่งข่าววงใน Mercedes-Benz ให้สัมภาษณ์นิตยสาร Autocar ระบุว่า Investindustrial ได้ติดต่อยื่นข้อเสนอการร่วมเป็นพันธมิตรทางเทคโนโลยีกับ AMG โดยแบรนด์รถจากอังกฤษต้องการหยิบยืมระบบขับเคลื่อนและโครงสร้างเชิงอิเลกทรอนิกซึ่งเป็นเป็นสิ่งที่ AMG ครอบครองอยู่ในระดับแนวหน้าของโลก หลายคนคงยังจำกันได้ว่า AMG แบ่งปันเทคโนโลยีเครื่องยนต์ V12 ทวินเทอร์โบให้ไฮเปอร์คาร์อย่าง Pagani Huayra ด้วย
สำหรับขุมพลังขับเคลื่อนของ AMG ที่จะถูกส่งต่อไปให้ Aston Martin อาจเป็นบล็อก V12 ความจุ 6.0 ลิตรและ V8 ความจุ 5.5 ลิตร ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์ดูอัลคลัตช์ 7 สปีด ขณะเดียวกันมีรายงานด้วยว่า AMG กำลังพัฒนาเครื่องยนต์รุ่นใหม่ V8 ความจุ 4.0 ลิตร ทวินเทอร์โบซึ่งอาจถูกแชร์ให้กับพันธมิตรที่สนใจด้วย
หลายคนอาจจะเป็นกังวลว่าปรัชญาสุดขลังของ AMG ที่ว่า “one man, one engine” หรือการให้วิศวกรหนึ่งคนพัฒนาเครื่องยนต์หนึ่งบล็อกนั้นจะเลือนหายไป แต่สื่อหลายสำนักมองว่า Aston Martin เป็นแบรนด์ที่มีความเอ็กซ์คลูซีฟและเจาะกลุ่มลูกค้าที่มีเอกลักษณ์ ความแข็งแกร่งของแบรนด์ AMG จึงยังคงถูกรักษาอยู่อย่างแน่นอน
ปัจจุบันเครื่องยนต์ของ Aston Martin ผลิตโดย Ford แต่ข้อตกลงระหว่างสองบริษัทกำลังจะสิ้นสุดลงในช่วงสิ้นปี 2013
ด้วยเม็ดเงินลงทุนของ Investindustrial ทำให้ Aston Martin มีงบประมาณสำหรับพัฒนายนตรกรรมรุ่นใหม่ราว 100 ล้านปอนด์ต่อปีในช่วงห้าปีข้างหน้า ซึ่งงบดังกล่าวอาจจะถูกแบ่งจ่ายให้แก่ AMG เพื่อแลกกับเทคโนโลยีใหม่ๆในอนาคต

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น