วันอังคารที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ครบรอบ 111 ปี Ford เปิดตำนาน Ford Model T รถแห่งศตวรรษ

เนื่องในโอกาสที่ Ford Motor Company มีอายุครบ 111 ปี ในวันจันทร์ที่ 16 มิถุนายน 2014 นี้ เราจึงมาเฉลิมฉลองกันด้วย การพาเดินทางย้อนเวลาไปยังปี 1908 ที่ “Ford Model T” ซึ่งเป็นรถคันแรกของฟอร์ดได้ถูกผลิตขึ้น



เป็นที่ทราบกันดีว่า ตลอดระยะเวลาหนึ่งศตวรรษ ที่ผ่าน ฟอร์ดเติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่งและกลายมาเป็นบริษัทด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ชั้นนำระดับโลก ความยิ่งใหญ่และความสำเร็จของ Ford มีจุดเริ่มต้นมาจาก Henry Ford นั่นเอง

Edsel Ford drives his father, Henry, out of the Ford Highland Park Plant in the very last Model T ever made
รถยนต์คันหนึ่งที่ได้เปลี่ยนโฉมหน้าของประวัติศาสตร์รถยนต์ คือ Ford Model T ซึ่งคันแรกถูกผลิตขึ้นในปี 1908 และในปี 1916 55% ของรถยนต์บนท้องถนนก็คือ Ford Model T รุ่นนี้ เหตุผลหลักที่ทำให้ Model T เป็นที่นิยมอย่างมากคือราคาที่ถูกกว่าครึ่ง เมื่อเทียบกับราคาของรถคู่แข่งรายอื่น ในขณะนั้น

Henry Alexander tackiling the UK's highest mountain, Ben Nevis, in a Ford Model T
ในปี 1911 Henry Alexander ได้ขับ Model T ขึ้นยอดเขา Ben Nevis ซึ่งเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในสหราชอาณาจักรฯ เพื่อพิสูจน์ความแกร่งของรถ โดยมีอุปสรรคทั้งทางขึ้นเนิน ในสภาวะหิมะตก พื้นหินขรุขระ ตลอดเส้นทาง โดยเขาสามารถขับรถ ขึ้นสู่ยอดเขาได้สำเร็จโดยใช้เวลา 5 วัน

Model Ts under construction at Ford's Piquette Plant, in Detroit, before production was shifted to the moving assembly line at
เดิมที Ford Model T มีจำหน่ายหลากหลายสี แต่เมื่อมีการเปลี่ยนวิธีมาสู่การผลิตแบบสายพานในปี1913 ก็ถูกผลิตแต่เพียงสีดำเพียงสีเดียว เนื่องจากเป็นสีที่แห้งเร็วที่สุด

Ford Model T ถูกผลิตต่อเนื่องยาวนาน 19 ปี และเมื่อโมเดลทีคันสุดท้ายออกจากสายการผลิต ณ โรงงานฟอร์ด Highland Park Plant รัฐมิชิแกน ในวันที่ 26 พฤษภาคม 1927 รวมทั้งสิ้นในสายการผลิตทั้งหมด Model T ได้ถูกผลิตไปแล้วถึง 15 ล้านคันด้วยกัน

By 1916, 55 per cent of all the cars on the road were Model T Fords
ในปี 1999 Global Automotive Elections Foundation ได้ยกให้ Ford Model T เป็น รถแห่งศตวรรษ (Car of the Century)

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น