วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

Mazda ยืนยันเดินหน้าพัฒนาขุมพลังโรตารี่ หวังติดตั้งในรถรุ่นใหม่ในอีกห้าปีข้างหน้า


Mazda ประกาศยืนยันว่ากำลังเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีเครื่องยนต์โรตารี่อย่างต่อเนื่อง ถึงแม้จะหยุดผลิตไปตั้งแต่ยกเลิกการทำตลาดรถสปอร์ต RX-8 แล้วก็ตาม

ขุมพลังโรตารี่ของ Mazda ถูกยกเลิกสายการผลิตเนื่องจากกินน้ำมันค่อนข้างมากและยังเป็นเรื่องยากที่จะควบคุมอัตราปล่อยมลพิษให้สอดคล้องกับมาตรฐานที่เข้มงวดยิ่งขึ้นในยุโรป ขณะเดียวกัน หากอัพเกรดแรงม้าให้สูงขึ้น การกินน้ำมันจะเพิ่มมากขึ้นเป็นเงาตามตัวเลยทีเดียว
การมาถึงของเทคโนโลยี SkyActiv ที่เอื้อต่อการพัฒนาด้านอัตราบริโภคน้ำมัน ยังทำให้ Mazda มุ่งเน้นไปที่เครื่องยนต์ลูกสูบทั่วไปมากกว่า อย่างไรก็ตาม ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นรายนี้ระบุว่า ความเชี่ยวชาญที่ได้จากการพัฒนาเทคโนโลยี SkyActiv อาจจะถูกนำมาใช้ปรับปรุงพละกำลังและความประหยัดของเครื่องยนต์โรตารี่ก็เป็นได้
ทีมวิศวกรของ Mazda ระบุว่า เครื่องยนต์โรตารี่อาจจะขับเคลื่อนอยู่ในรถโปรดักชั่นรุ่นใดรุ่นหนึ่งในอีกห้าปีข้างหน้า โดยจะมาในรูปแบบขุมพลังไร้ระบบอัดอากาศในเบื้องต้น ก่อนตามมาด้วยแบบพ่วงเทอร์โบ แต่ยังไม่การยืนยันแต่อย่างใด
ด้าน Takashi Yamanouchi หัวเรือใหญ่ของ Mazda กล่าวว่า การวิจัยและพัฒนาเครื่องยนต์โรตารี่ยังคงเดินหน้าต่อไป ตราบใดที่เขายังกุมบังเหียนบริษัทอยู่ “จิตวิญญาณแห่งความท้าทายที่ทำให้เราเป็นผู้นำในโลกเครื่องยนต์โรตารี่ยังมีอยู่ในตัวทีมงาน Mazda อย่างเต็มเปี่ยม”

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น