วันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2555

Nissan ยอมรับวางยุทธศาสตร์ Leaf ผิดพลาดทำยอดขายรถไฟฟ้าไม่กระเตื้อง


ยอดขายของรถพลังงานไฟฟ้า Nissan Leaf ไม่เป็นไปตามเป้าหมายและผิดไปจากความคาดหวังของหัวเรือใหญ่อย่าง Carlos Ghosn ซึ่ง Nissan เองก็ออกมายอมรับว่าสาเหตุส่วนหนึ่งเป็นเพราะการกำหนดกลยุทธ์การตลาดที่ผิดพลาด

Al Castignetti รองประธานฝ่ายขายของ Nissan ให้สัมภาษณ์เวบไซต์ Automotive News ว่าบริษัทกำลังเปลี่ยนแปลงแผนงานการทำตลาดรถพลังงานไฟฟ้าใหม่ “เรามีความดื้อดึงมากเกินไปเมื่อเราวางแผนจัดจำหน่าย Leaf ในทุกรัฐของสหรัฐอเมริกา”
“บริษัทต้องการให้รถพลังงานไฟฟ้ามีจำหน่ายทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา แม้แต่ในบางพื้นที่ที่ไม่มีโครงสร้างพื้นฐานรองรับ บางแห่งไม่มีสาธารณูปโภคเพียงพอที่จะตอบสนองลูกค้าให้สามารถใช้งานรถไฟฟ้าได้อย่างสะดวกง่ายดาย” Castignetti กล่าว “เราจะเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์นี้หลังจากเริ่มผลิต Leaf ที่โรงงานในเทนเนสซี่ในปีหน้า โดยจะมุ่งเป้าไปที่ตัวลูกค้าที่ต้องการใช้งานจริงมากขึ้น”
Castignetti เผยด้วยว่าจะหารือกับดีลเลอร์ผู้แทนจำหน่ายทั่วประเทศ “เราต้องไม่ทำตลาดรถรุ่นนี้ตามปกติ เราจะไม่ลงโฆษณาสื่อสารแคมเปญในหนังสือพิมพ์ แต่จะต้องค้นหาลูกค้าที่ต้องการใช้งานจริงๆ”
ยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นหวังว่าการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ใหม่จะช่วยให้ Leaf มียอดขายเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ นั่นคือการเพิ่มยอดให้มากกว่าเท่าตัวหรือราว 150,000 คันต่อปี หลังจากสายการผลิตของ Nissan ในรัฐเทนเนสซี่เดินเครื่องเต็มสูบในเดือนมกราคมที่จะถึงนี้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น