วันอังคารที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2555

กล่องดำ! NHTSA ผุดแนวคิดกล่องดำติดตั้งบนรถเพิ่มความปลอดภัย


เมื่อเดือนก่อนหน้านี้นั้นหน่วยงานด้านความปลอดภัยของการจราจรอย่าง National Highway Traffic Safety Administration (NHTSA) นั้นได้เปิดเผยว่าทางรัฐบาลสหรัฐนั้นได้ต้องการให้ผลิตกล่องดำหรือ black boxes แบบเดียวกับที่เก็บข้อมูลความปลอดภัยโดยจะเริ่มต้นผลิตเป็นครั้งแรกในเดือนกันยายนปี 2014
จากการเปิดเผยของทาง NHTSA เผยว่าโครงสร้างของโครงการรถเกือบทั้งหมดของรถยนต์โดยสารและยานพาหนะใหม่กว่าร้อยละ 96% นั้นจะต้องใช้อุปกรณ์ที่มีความปลอดภัยในการสร้างขึ้นใน EDR ซึ่งกว่าร้อยละ 91% ของรถทั้งหมดนั้นจะต้องติดตั้งอุปกรณ์นี้ทั้งหมด

David Strickland ซึ่งเป็นหัวหน้าทางด้านของหน่วยงานอย่าง NHTSA เผยกับผู้สื่อข่าวของทาง Detroit News ว่าอุปกรณ์เหล่านี้มีความจำเป็นเพื่อความปลอดภัยอัตโนมัติและลดความกังวลในการขับขี่รถและการโจรกรรมข้อมูลที่อาจจะถูกนำไปใช้ในการขโมยตัวรถได้
“ข้อมูลจากเครื่องระบบ EDR นั้นจะช่วยในการบอกเรามากเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับยานพาหนะในขณะขับขี่ มันช่วยให้เราสามารถที่จะบอกได้ว่ามีอะไรผิดพลาดเกิดขึ้นบ้างทำให้เราสามารถแก้ไขได้ทันท่วงที หรือถ้าปัญหาใหญ่มากๆก็สามารถที่จะส่งกลับไปที่ผู้ผลิตรถยนต์ได้เช่นกัน” Strickland กล่าว
ระบบการทำานของ EDR นั้นจะทำงานโดยการตรวจสอบอย่างต่อเนื่องกับความเร็วของยานพาหนะรวมไปถึงการเปิดใช้งานเบรคนอกจากนี้ยังเกี่ยวกับการคาดเข็มขัดนิรภัยที่จะ ส่งผลกระทบต่อแนวโน้มการใช้งานและถุงลมนิรภัยที่มีความปลอดภัยด้วย รวมไปถึงกรณีเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงนั้นก็จะเก็บเหตุการณ์สุดท้ายไว้ในหน่วยความจำของข้อมูลทั้งหมดในไม่กี่วินาทีสุดท้ายก่อนที่มันจะเกิดขึ้น
มีบางส่วนที่ดูไม่ค่อยจะพอใจต่อระบบนี้มากนัก แต่ก็ยังไม่มีใครจะกล้าต่อต้านเทคโนโลยีการที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยอัตโนมัติชิ้นนิ้ แต่มีความกังวัลวาสการใช้งาน EDRs นั้นจะใช้ข้อมูลไม่ถูกต้องและอาจจะไปบุกรุกในส่วนของข้อมูลส่วนตัวของพวกเขา
“สภาคองเกรสจำเป็นต้องให้แน่ใจว่าสิทธิผู้ขับขี่ได้รับความคุ้มครองโดยผ่านกฎหมายที่ห้ามไม่ให้เข้าถึงข้อมูลได้โดยไม่ต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของหรือจากคำสั่งศาลเว้นแต่ข้อมูลที่ใช้เพื่อการวิจัยโดยที่จ้องไม่เบียดเบียนแก่ลูกค้าก่อนจะงานและสั่งผลิตได้จริง” Robert Darbelnet ประธานใหญ่ของ AAA president เผย
ขณะที่ทาง NHTSA โดย Strickland ก็มีปฎิกริยาตอบสนองนี้เช่นกันว่า “เรากังวลมากเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวของผู้ขับขี่เช่นกัน เราต้องไม่ติดตามเจ้าของรถแต่จะติดตามรถเท่านั้นซึ่งแนวคิดแบบ EDRs ได้รับในการใช้ประมาณ 20 ปีแล้วในเครื่องบินพาณิชย์”
นอกจากนี้เขายังกล่าวว่าสวิทช์เปิดปิดซึ่งจะช่วยให้คนขับรถเพื่อเปิดใช้งานหรือปิดใช้งานกล่องนี้นั้นจะเป็น “สิ่งที่น่ากลัวสำหรับความปลอดภัย” เพราะเราไม่รู้ว่าจะเกิดอุบัติเหตุได้ตอนไหน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น