วันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ปิดท้ายปี 2012 Toyota ผงาดเบอร์หนึ่งโลก GM – Volkswagen แย่งที่สอง


หลังจากตกไปรั้งอันดับสามผลพวงจากภัยธรรมชาติครั้งใหญ่เมื่อปี 2011 ล่าสุด Toyota กลับมาทวงบังลังก์แชมป์ยักษ์ใหญ่เบอร์หนึ่งของโลกอย่างเป็นทางการในปีนี้ ปล่อยให้ค่ายรถอเมริกัน General Motors และกลุ่มยานยนต์เยอรมัน Volkswagen Group แย่งชิงอันดับสองซึ่งคาดว่าจะเบียดกันไปจนถึงวันสุดท้ายของปีนี้เนื่องจากมีสัดส่วนยอดขายแตกต่างกันน้อยกว่า 1%

Autonews รายงานว่า ยอดขายของ Toyota ผงาดมาเป็นอันดับหนึ่งในช่วงสามไตรมาสแรกของปีนี้ด้วยตัวเลขที่ 7.4 ล้านคัน ตามมาด้วย GM 6.9 ล้านคันเท่ากับ Volkswagen Group ที่มีตัวเลขยอดขาย 6.9 ล้านคันเช่นกัน
LMC Automotive บริษัทวิเคราะห์ตลาดรถยนต์ชี้ว่า ยอดขายรถยนต์ทั่วโลกในปีนี้จะทะลุหลัก 80 ล้านคันเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์อุตสาหกรรมยานยนต์ ถึงแม้ภูมิภาคยุโรปจะประสบภาวะถดถอย แต่ตลาดรถยนต์ในสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นมีอัตราเติบโตต่อเนื่อง
ทั้งสามค่ายท็อป 3 ของโลกต่างได้รับประโยชน์จากตลาดสหรัฐอเมริกากันถ้วนหน้า หลังจากผ่านพ้นสภาวะตกต่ำในปี 2009
“เพราะว่าตลาดสหรัฐอเมริกานั้นใหญ่มาก เมื่อมีการเติบโตด้วยตัวเลขหลักสองตัว ก็จะสามารถขับเคลื่อนโลกทั้งใบได้เลย” Rebecca Lindland นักวิเคราะห์จาก IHS Automotive กล่าว “การขยายตัวในสหรัฐฯสามารถกลบความถดถอยในตลาดอื่นได้”
นักวิเคราะห์บางคนประเมินด้วยว่า Volkswagen Group จะมี่อัตราการเติบโตอย่างก้าวกระโดดไปเบียดกับ Toyota และจะนำพาตลาดยุโรปสู่การฟื้นตัวในปี 2014 ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของ Volkswagen Group ที่ต้องการก้าวขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งของโลกภายในปี 2018 แต่กระนั้น Toyota และ GM ก็คงไม่ยอมง่ายๆอย่างแน่นอน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น