วันจันทร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2556

BMW Z2 รถสปอร์ตโรดสเตอร์ที่หลายคนจับต้องได้ อาจเผยโฉมภายในปี 2015


กระแสข่าวลือรถสปอร์ตโรดสเตอร์รุ่นเล็กของ BMW กลับมาหนาหูอีกครั้ง หลังจากเป็นที่กล่าวถึงมาตั้งแต่ปี 2006 โดยคาดว่าจะใช้ชื่อรุ่น Z2 พัฒนาบนแพลทฟอร์ม UKL ขับเคลื่อนล้อหน้าที่จะเป็นพื้นฐานของ MINI เจนเนอเรชั่นใหม่และ 1-Series รุ่นขับหน้าเช่นกัน

BMW Z2 จะออกมาทำตลาดรถสปอร์ตราคาจับต้องได้ ซึ่งในเซกเมนท์นี้หนีไม่พ้นเจ้าตลาดอย่าง Mazda MX-5 และ Alfa Romeo Spyder ที่กำลังจะเปิดตัวในอนาคตอันใกล้ โดย BMW วางเป้าหมายว่า Z2 จะกวาดยอดขายในคลาสนี้ได้มากพอควร
“เรากำลังพิจารณายานยนต์ที่มีจิตวิญญาณแบบเดียวกับ Z3” ผู้บริหารของ BMW ที่ไม่เปิดเผยนามให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Autocar “มันจะมีขนาดเท่ากับ E36/7 (รหัสตัวถังของ Z3) แต่จะใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหน้าเพื่อลดต้นทุนลงและเพื่อสอดคล้องกับแผนการผลิตในจำนวนที่ไม่มากนัก”
เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการพัฒนาได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด BMW อาจจะพัฒนา Z2 ร่วมกับ MINI เจนเนอเรชั่นใหม่ทั้งรุ่นคูเป้และโรดสเตอร์
การพัฒนาบนแพลทฟอร์ม UKL ทำให้ BMW สามารถสร้าง Z2 ขับเคลื่อนล้อหน้าและขับเคลื่อนสี่ล้อได้ โดยรุ่นขับสี่คาดว่าจะทำตลาดสหรัฐอเมริกา อันเป็นยุทธศาสตร์แบบเดียวกับ Mercedes-Benz ที่ส่ง CLA-Class รุ่นขับสี่ 4Matic ทำตลาดอเมริกาเหนือ
แต่ไม่ว่าจะขับเคลื่อนด้วยระบบใดก็ตาม ขุมพลังคาดว่าจะใช้บล็อก 4 สูบ เทอร์โบ 2.0 ลิตร ผลิตพละกำลังระหว่าง 170 – 300 แรงม้า โดยรุ่นท็อป 300 กว่าแรงม้าจะเป็นเวอร์ชั่น M Performance
กำหนดการเปิดตัว BMW Z2 อย่างเร็วที่สุดคาดว่าจะเกิดขึ้นภายในปี 2015 ซึ่งเท่ากับว่ายักษ์เยอรมันรายนี้ใช้เวลาพิจารณานานเกือบ 10 ปีนับตั้งแต่ 2006 เลยทีเดียว

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น