Mazda ตกเป็นข่าวให้ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดอีกครั้ง เมื่อมีรายงานว่าผู้บริหารระดับสูงกำลังระดมสมองกันอย่างหนักถึงแผนการทำตลาด Mazda1 รถขนาดซับ-ซับคอมแพกต์ซึ่งเล็กกว่า Mazda2 ที่ขายดิบขายดีอยู่ในปัจจุบัน หากได้รับไฟเขียวให้ขึ้นสายการผลิตจริง Mazda1 จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความสำคัญยิ่งในการทำตลาดทั่วโลก โดยเฉพาะในประเทศเศรษฐกิจใหม่
รายงานข่าวชิ้นนี้เกิดจากคำสัมภาษณ์ของ Yasuhiro Aoyama ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายขายและการตลาดระดับโกลเบิลของ Mazda กับเวบไซต์ GoAuto ภายในงานออสเตรเลีย มอเตอร์โชว์ ซึ่ง Aoyama ระบุด้วยว่าแม้ผู้บริหารจะอนุมัติรุ่นโปรดักชั่นในเร็ววันนี้ แต่สายการผลิตจะเดินเครื่องอย่างเร็วที่สุดระหว่างปี 2016 – 2020 หรือภายในอีก 8 ปีข้างหน้า
Mazda1 จะเป็นรถที่มีความประหยัดน้ำมันที่สุดรุ่นหนึ่งในอุตสาหกรรมยานยนต์ แต่ก็มีเทคโนโลยีที่ค่อนข้างล้ำสมัยสำหรับใช้งานในเมือง ขณะเดียวกัน มันอาจจะเป็นรถต้นทุนต่ำสำหรับทำตลาดในบางประเทศเหมือนกับ Tata Nano
แต่ไม่ว่าจะผลิตออกมาเร็วหรือช้าเพียงใดก็ตาม รถรุ่นนี้จะต้องสอดคล้องกับกฎระเบียบด้านมลพิษอันเคร่งครัดของยุโรป ซึ่งจะต้องมีน้ำหนักตัวรถน้อยและมีเครื่องยนต์ขนาดเล็กแต่มีวิทยาการก้าวหน้า
มีความเป็นไปได้ด้วยว่า Mazda จะจับมือเป็นพันธมิตรกับค่ายรถยนต์แบรนด์อื่นเพื่อที่จะลดต้นทุนการพัฒนาและอาศัยประโยชน์ด้านต้นทุนการผลิตที่ต่ำด้วย ซึ่งพันธมิตรที่มีแนวโน้มมากที่สุดในเวลานี้คือ Fiat เนื่องจาก Mazda กำลังพัฒนา MX-5 เจนเนอเรชั่นใหม่ร่วมกับ Alfa Romeo ขณะที่ Ford ที่เป็นพันธมิตรร่วมกันมาอย่างยาวนานก็เป็นทางเลือกที่เป็นไปได้เช่นกัน
“Mazda มีความเชี่ยวชาญและทรัพยากรมากเพียงพอที่จะผลิตรถซับ-บีเซกเมนท์” Aoyama กล่าวเพิ่มเติม ซึ่งหมายความว่า การเดินหน้าพัฒนาและผลิตโดย Mazda บริษัทเดียวนั้นก็มีความเป็นไปได้สูงด้วย
“Mazda มีความเชี่ยวชาญและทรัพยากรมากเพียงพอที่จะผลิตรถซับ-บีเซกเมนท์” Aoyama กล่าวเพิ่มเติม ซึ่งหมายความว่า การเดินหน้าพัฒนาและผลิตโดย Mazda บริษัทเดียวนั้นก็มีความเป็นไปได้สูงด้วย
ทั้งนี้ หาก Mazda1 ได้รับไฟเขียวจริง แฟนๆในเมืองไทยก็นับถอยหลังรอได้เลยเพราะมีความเป็นไปได้สูงว่าจะได้เห็นตัวจริงเสียงจริงบนท้องถนนบ้านเราอย่างแน่นอน
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น