วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2556

หลุดจากหนังไซไฟ “The Mantis” หุ่นยนต์ขับเคลื่อน 8 ขา บุกตะลุยไปได้ทุกที่


Micromagic Systems บริษัทผู้ผลิตระบบหุ่นยนต์สำหรับใช้ในภาพยนตร์ เผยโฉม “The Mantis” ยานพาหนะแปดขารูปทรงคล้ายแมงมุมสุดล้ำซึ่งใช้เวลาถึงสี่ปีเต็มในการพัฒนาและผลิตขึ้นมา

The Mantis มีน้ำหนักตัว 1,900 กก.หรือเกือบสองตัน ความยาว 2.8 เมตรใหญ่พอที่จะรองรับผู้บังคับกลไกให้นั่งอยู่ด้านใน ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ Perkins ความจุ 2.2 ลิตร มีแรงม้า 50 ตัว ใช้กลไกไฮโดรลิกในการควบคุมร่วมกับระบบเซ็นเซอร์และระบบปฏิบัติการ Linux PC พร้อมด้วย HexEngine ที่ช่วยให้ไฮโดรลิกทั้ง 18 ตัวทำงานประสานกันอย่างลงตัว
Micromagic Systems มีความเชี่ยวชาญอย่างมากในการสร้างหุ่นยนต์ขับเคลื่อนประเภทนี้โดยเคยฝากผลงานไว้กับเต่าหกขาในภาพยนตร์แฮร์รี่พอตเตอร์มาแล้ว อย่างไรก็ดี โครงการพัฒนา Mantis นั้นแตกต่างออกไปเพราะมุ่งเน้นการใช้ในชีวิตจริงไม่ใช่การถ่ายทำภาพยนตร์เพียงอย่างเดียว แต่ปัญหาหนึ่งเดียวของ Mantis ก็คือมันสามารถเคลื่อนที่ได้ด้วยความเร็วเพียง 1 กม./ชม.เท่านั้น
อย่างไรก็ตาม Matt Denton ผู้ก่อตั้ง Micromagic Systems เชื่อว่าหากได้รับการสนับสนุนด้านเงินทุน เจ้าหุ่น Mantis สามารถขับเคลื่อนได้เร็วกว่าขึ้นหลายเท่าตัว
หลายคนอาจตั้งคำถามว่า การสร้างหุ่นยนต์ประเภทนี้มีเป้าหมายเพื่ออะไร Denton ระบุว่า Mantis เหมาะสำหรับการออกงานโชว์เทคโนโลยี งานกิจกรรมการตลาดต่างๆ รวมถึงการดัดแปลงให้ควบคุมด้วยรีโมทเพื่อใช้ในด้านการทหารในภารกิจช่วยเหลือหรือค้นหาได้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น