วันจันทร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ลือหึ่ง Nissan GT-R R36 เจนเนอเรชั่นใหม่ ใช้ขุมพลังไฮบริด


แม้การปรับโฉมรถสปอร์ต Nissan GT-R R35 ครั้งล่าสุดจะนับเป็นการไมเนอร์เชนจ์เวอร์ชั่นที่ห้าแล้ว แต่ยังมีเสียงร่ำลือว่า Nissan เตรียมปรับโฉมอีกสองครั้งซึ่งจะทำให้ R35 โลดแล่นอยู่ในตลาดจนถึงปี 2017 หรือมีอายุผลิตภัณฑ์ยาวนานถึง 10 เต็มเลยทีเดียว ขณะเดียวกัน ยังทำให้ GT-R เจนเนอเรชั่นใหม่ R36 มีเวลาพัฒนาอย่างเต็มที่อีกด้วย

หลังจาก Carlos Ghosn ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Nissan ได้ให้ไฟเขียวอนุมัติโครงการพัฒนา GT-R R36 อย่างเป็นทางการ ทำให้มีการวิเคราะห์ถึงสเปกของรถสปอร์ตรุ่นใหม่นี้อย่างหนาหู
แหล่งข่าววงในของ Nissan เปิดเผยว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ GT-R รุ่นใหม่จะอยู่ที่รูปลักษณ์ภายนอกและเครื่องยนต์ มิติตัวถังจะยังคงคล้ายรุ่นเดิมแต่มีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดสำคัญอย่างกรอบไฟและดีไซน์ตัวถังแอโรไดนามิกที่จะถูกพลิกโฉมไปอย่างสิ้นเชิงเพื่อเพิ่มแรงกดและยกระดับเสถียรภาพการขับขี่ในช่วงความเร็วสูง
กฎระเบียบด้านการปล่อยมลพิษที่เข้มงวดมากขึ้นทั้งในสหรัฐอเมริกาและตลาดยุโรปในอีกหลายปีข้างหน้า โดยเฉพาะการลดแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์และลดอัตราการบริโภคน้ำมันลง ทำให้ GT-R รุ่นใหม่จะต้องใช้ “ระบบและอุปกรณ์อิเลกทรอนิก” บางอย่างที่จะทำให้เจ้าก็อดซิลล่าสายพันธุ์ล่าสุดจิบน้ำมันน้อยลง
มีรายงานว่ายักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นกำลังพิจารณาสองทางเลือก โดยทางแรกคือการใช้ระบบไฮบริด ผสมผสานเครื่องยนต์ VR38DETT ที่จะถูกลดความจุเหลือ 3.7 ลิตรเข้ากับระบบไฟฟ้า คาดว่าจะผลิตพละกำลังได้ราว 600 แรงม้า หรือทีมวิศวกรของ Nissan อาจใช้ระบบขับเคลื่อนไฮบริดแบบเดียวกับที่ใช้อยู่ใน Infiniti M35h
อย่างไรก็ตาม การใช้ระบบไฮบริดอาจทำให้ GT-R มีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากจากการติดตั้งแบตเตอรี่และมอเตอร์ไฟฟ้าเพิ่มเติม ดังนั้นถ้าวิศวกรไม่สามารถลดน้ำหนักตัวรถลงได้ก็จะมีปัญหาการกระจายน้ำหนักอย่างแน่นอน
ทางเลือกที่สองคือการใช้ “คอมเพรสเซอร์เทอร์โบและชุดเครื่องกำเนิดพลังไฟ” โดยจะติดตั้งอยู่ที่เพลาล้อหลัง ทำหน้าที่เป็น “ตัวช่วย” ขุมพลังขับเคลื่อนหลัก นอกจากนี้ GT-R ยังจะมาพร้อมกับระบบสตาร์ท-ดับเครื่องยนต์อัตโนมัติและระบบหยุดการทำงานของลูกสูบเพื่อลดแก๊สมลพิษ
ขณะเดียวกัน Kazutoshi Mizuno หัวหน้าทีมวิศวกรของ Nissan แย้มว่า ทีมงานกำลังพัฒนา GT-R เจนเนอเรชั่นต่อไปอยู่ในเวลานี้ “หากเรามีเวลาพัฒนาโครงการถึงปี 2017 คุณจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่” Mizuno กล่าว เมื่อสื่อมวลชนถามว่ารถ GT-R รุ่นใหม่จะใช้ขุมพลังไฮบริดหรือไม่ ปรากฏว่าหนึ่งในทีมงานของเขาพยักหน้ารับ ดังนั้นระบบไฮบริดจึงมีความเป็นไปได้มากที่สุดในเวลานี้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น