วันเสาร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เผยผู้ขับขี่ส่วนใหญ่ใช้เวลาราว 18% ละสายตาไปจากถนน สุ่มเสี่ยงอุบัติเหตุ


Direct Line บริษัทประกันภัยยักษ์ใหญ่จากอังกฤษเปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมการขับขี่ของชาวเมืองผู้ดีว่า ผู้ขับขี่ส่วนใหญ่ใช้เวลาเฉลี่ยราว 18% ละสายตาไปจากท้องถนน นั่นหมายความว่าหากขับขี่ทางไกลด้วยระยะเวลา 100 นาที ผู้ขับขี่จะละสายตาออกจากถนนนานถึง 18 นาทีเลยทีเดียว สุ่มเสี่ยงอย่างมากต่อการเกิดอุบัติเหตุ

การสำรวจครั้งนี้ใช้เทคโนโลยีตรวจจับการเคลื่อนไหวของสายตาผู้ขับขี่เป็นหลัก โดยนอกจากตัวเลข 18% ที่น่าสะพรึงกลัวแล้ว ผลสำรวจยังพบว่าตัวเลขการละสายตาจากถนนจะเพิ่มขึ้นเป็น 22% หากรถที่ขับขี่อยู่นั้นติดตั้งระบบนำทางเนวิเกเตอร์ แต่หากไม่มีเนวิเกเตอร์ ผู้ขับขี่จะมองไปที่ตึกอาคารบ้านเรือน เมฆบนท้องฟ้าและวิวทิวทัศน์สองข้างทางแทน
ผลสำรวจครั้งนี้ครอบคลุมผู้ชายและผู้หญิงที่มีพฤติกรรมใกล้เคียงกัน แต่แตกต่างกันที่ผู้ชายจะหันทั้งศีรษะเพื่อมองสิ่งที่ดึงดูดความสนใจรอบตัวรถซึ่งเกิดความเสี่ยงยิ่งกว่า
“ถือเป็นครั้งแรกที่เราได้รู้ถึงจุดโฟกัสของสายตาผู้ขับขี่และผลลัพธ์ที่ได้ถือว่าน่าหวาดหวั่น บางครั้งเราอาจมองเผินๆว่าผู้ขับขี่จับจ้องอยู่บนท้องถนนเบื้องหน้า แต่เทคโนโลยีการตรวจจับสายตาพบว่า พวกเขามักเสมองไปที่ท้องฟ้าหรือหน้าต่างร้านช็อปปิ้งข้างถนนแทนในบางครั้ง” โฆษกของ Direct Line กล่าว

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น