วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ZF ชี้ระบบเกียร์อัตโนมัติ 9 สปีดคือ “ขีดจำกัด” ของเทคโนโลยี มากกว่านี้มีแต่จุดด้อย


การแข่งขันด้านระบบส่งกำลังแบบเกียร์อัตโนมัติทวีความเข้มข้นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา เริ่มจากเกียร์ออโตแบบ 3 และ 4 สปีดที่ใช้กันมานานหลายสิบปี จนกระทั่งการถือกำเนิดของระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด ตามมาด้วย 6 สปีด ก่อนที่ระบบเกียร์แบบ 7 และ 8 สปีดจะถูกพัฒนาขึ้นมาอย่างรวดเร็ว

ไม่เพียงเท่านั้น บางค่ายรถยนต์ได้นำเสนอเกียร์แบบ 9 สปีดให้ลูกค้าเลือกใช้ ขณะที่บางแบรนด์อาทิ Hyundai เคลมว่ากำลังพัฒนาระบบเกียร์ 10 สปีดอยู่ในเวลานี้ เช่นเดียวกับการประกาศเป็นพันธมิตรอย่างเหนือความคาดหมายของ GM และ Ford ที่ร่วมกันพัฒนาเกียร์ 9 และ 10 สปีด ดูเหมือนว่าการแข่งขันจะดำเนินไปอย่างไม่หยุดยั้ง
แต่ล่าสุด สำนักข่าว Automotive News Europe รายงานโดยอ้างคำพูดของ Stefan Sommer ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ ZF บริษัทวิศวกรรมและผู้ผลิตเกียร์ระดับโลกจากเยอรมนี ระบุว่า “ระบบเกียร์ 9 สปีด คือ ‘ขีดจำกัด’ ของเทคโนโลยี คำถามในเวลานี้ก็คือการเพิ่มจำนวนเกียร์เข้าไปจะก่อให้เกิดประโยชน์ใดๆเพิ่มเติมหรือไม่”
คำให้สัมภาษณ์ของ Stefan Sommer สอดคล้องกับความเห็นของ Julio Caspari ประธานของ ZF ประจำภูมิภาคอเมริกาเหนือที่เชื่อว่า การพัฒนาระบบเกียร์ที่เพิ่มขึ้นถูกขับเคลื่อนด้วยกลยุทธ์การตลาดมากกว่าระบบวิศวกรรม โดยเขาชี้ให้เห็นว่า ช่องว่างในด้านความประหยัดระหว่างเกียร์ 9 สปีดที่ประหยัดที่สุดที่ใช้กันอยู่ในเวลานี้กับเกียร์ที่มีความความสมบูรณ์แบบตามทฤษฎีนั้นมีเพียง 11% เท่านั้น ซึ่งน้อยมากจนไม่จำเป็นจะต้องพัฒนาเกียร์เพิ่มอีกต่อไป
“ZF เป็นบริษัทแรกที่ชี้ให้เห็นว่า เกียร์ที่มากขึ้นหมายถึงความซับซ้อนที่เพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับต้นทุนที่สูงกว่าและมีแนวโน้มว่าจะเกิดโทษมากกว่าประโยชน์ หากค่ายรถยนต์รายใดคิดว่าเกียร์ 10 สปีดดีกว่า 9 สปีดก็ต้องพิสูจน์ให้เห็นอย่างชัดเจน แต่ ZF มองว่าเราควรจะหันไปให้ความสนใจด้านอื่น อย่างการเพิ่มพละกำลังจากเครื่องยนต์ที่มีความจุน้อยน่าจะดีกว่า” Stefan Sommer กล่าว

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น