วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

สื่อมะกันตีข่าว Toyota Prius ไฟไหม้ปริศนาหลังถูกเฮอร์ริเคนถล่มในนิวเจอร์ซีย์


สื่อมวลชนอเมริกันหลายสำนักพร้อมใจกันตีข่าวผลพวงจากเฮอร์ริเคนแซนดี้ที่พัดถล่มนิวยอร์กและนิวเจอร์ซีย์สัปดาห์ที่แล้วซึ่งทำให้เกิดเพลิงไหม้รถยนต์อย่างไม่ทราบสาเหตุ โดยนอกจากรถไฮบริดอย่าง Fisker Karma จำนวน 16 คันที่ถูกไฟไหม้วอดเสียหายหมดทุกคันแล้ว ล่าสุดหนังสือพิมพ์ LA Times รายงานด้วยว่ามีรถไฮบริด Toyota Prius อีกสามคันที่เกิดเพลิงลุกท่วมเสียหายในเขตนิวเจอร์ซีย์

Toyota ออกมายืนยันถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมกับบอกว่ารถ Prius ที่ถูกไฟไหม้นั้นเป็นรถแบบปลั๊กอินไฮบริด
“มีรถ Prius หนึ่งคันถูกไฟไหม้จากเหตุการณ์ครั้งนี้ ขณะที่อีกสองคันแค่มีควันขึ้นมาเท่านั้น” Cindy Knight โฆษกของ Toyota ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ New York Times “สาเหตุอาจจะมาจากน้ำทะเลไหลเข้าไปยังระบบไฟฟ้าของตัวรถ”
ในช่วงที่พายุเฮอร์ริเคนแซนดี้ถล่มท่าเรือ Port Newark นั้น มีรถ Toyota ทั้งแบบไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริดจำนวนทั้งหมด 2,128 คันจอดอยู่ในกลุ่มรถที่ใช้เชื้อเพลิงปกติราว 4,000 คัน
“เพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นถือเป็นกรณีที่ไม่ธรรมดา แต่เมื่อน้ำทะเลที่มีความเค็มไหลเข้าไปในตัวรถแล้ว ก็ย่อมทำความเสียหายให้แก่ระบบต่างๆได้” Cindy Knight กล่าว
สำหรับในกรณีของ Fisker Karma ที่ถูกไฟเผาวอดทั้งคันนั้น วิศวกรของกรมการขนส่งทางบกสหรัฐฯ เผยว่า ถึงแม้ลิเธียมจะสามารถติดไฟได้เมื่ออยู่ในน้ำ แต่ก็ไม่สมเหตุสมผลที่ลิเธียมจะเป็นต้นเพลิงเพราะว่ามันถูกฝังมิดชิดอยู่ในเซลล์แบตเตอรี่
“ถึงแม้รถพลังไฟฟ้าและรถปลั๊กอินไฮบริดพวกนี้จะมีแบตเตอรี่ขนาดใหญ่อยู่ในตัวรถ แต่ก็ไม่จำเป็นจะต้องเป็นต้นเหตุของไฟไหม้เสมอไป เพราะแค่ระบบไฟฟ้าในรถยนต์ทั่วไปก็สามารถลัดวงจรและเกิดเพลิงลุกไหม้ได้หากสัมผัสกับน้ำ” วิศวกรที่ไม่เปิดเผยนามกล่าว

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น