วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Hyundai เร่งเครื่องโครงการ Tucson Hydrogen Fuel-Cell เล็งผลิต 10,000 คันต่อปี


Hyundai เดินหน้าขับเคลื่อนยุทธศาสตร์รถอเนกประสงค์ Tucson หรือ ix35 พลังไฮโดรเจนฟิวเซลล์ให้เป็น “small-scale mass-production” หรือ “การผลิตขนานใหญ่เจาะตลาดเล็ก” ผู้บริหารของ Hyundai คาดการณ์ว่า จำนวนการผลิตรถเชื้อเพลิงไฮโดรเจนจะแตะระดับ 1,000 คันต่อปีภายในปี 2015 โดยหลังจากปี 2015 ไปแล้ว ยอดการผลิตจะเพิ่มขึ้นเป็น 10,000 คันต่อปี ตลาดส่วนใหญ่อยู่ในยุโรปและรัฐแคลิฟอร์เนียที่มีสาธารณูปโภครองรับยายนต์ประเภทนี้

Tucson Hydrogen Fuel-Cell ซึ่งขึ้นสายการผลิตที่โรงงานในเมือง Ulsan ประเทศเกาหลีร่วมกับ Tucson รุ่นสแตนดาร์ดจะถูกปล่อยให้หน่วยงานราชการและเอกชนเช่าฟลีตไปจนถึงปี 2015 หลังจากนั้นจะเปิดให้ลูกค้าทั่วไปได้จับจอง สนนค่าตัวประมาณ 40,000 ยูโร แต่ถ้าส่งออกไปจำหน่ายยังสหรัฐฯ คาดว่าราคาในสกุลดอลลาร์จะถูกลงกว่านี้เล็กน้อย
Hyundai Tucson ขุมพลังไฮโดรเจนถูกติดตั้งแผงฟิวเซลส์หรือ fuel cell stack กำลัง 100 กิโลวัตต์ ทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 160 กม./ชม. มีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ในเวลา 12.5 วินาที ขณะที่ Tucson เวอร์ชั่นสแตนดาร์ดรุ่นย่อยยอดนิยมนั้นใช้เครื่องยนต์ 4 สูบแถวเรียง ความจุ 2.4 ลิตร พละกำลัง 176 แรงม้า ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด มีอัตราเร่ง 0-96 กม./ชม.ภายใน 9.0 วินาที
ถังบรรจุเชื้อเพลิงของ Tucson สามารถกักเก็บไฮโดรเจนได้ 12 ปอนด์ แรงดัน 700 บาร์ ขับเคลื่อนตัวรถได้ระยะทางสูงสุด 590 กม. สำหรับการเติมเชื้อเพลิงกลับเข้าไปนั้น Hyundai เคลมว่าใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที ใกล้เคียงกับน้ำมันเบนซินทั่วไป
แผงฟิวเซลล์ใน Tucson อาศัยออกซิเซนที่หมุนเวียนในการทำงานจึงไม่ต้องดันอากาศเข้าไปเพิ่มเติม ซึ่ง Hyundai เผยว่าช่วยลดการสูญเสียพละกำลังได้พอสมควร ผู้ขับขี่และผู้โดยสารจะได้ยินเสียงรบกวนน้อยลงด้วยเพราะไม่มีเครื่องทำแรงดันอากาศ โดยแผงฟิวเซลล์จะทำหน้าที่ป้อนกำลังไฟสู่แบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน เทคโนโลยีเดียวกับที่ใช้อยู่ใน Sonata Hybrid
เวบไซต์ Motor Trend ซึ่งมีโอกาสทดสอบลองขับ Tucson พลังไฮโดรเจน ระบุถึงสมรรถนะไว้ว่าเหมือนกับรถพลังงานไฟฟ้าในแง่ของอัตราเร่งที่ต่อเนื่องและความนุ่มนวล เนื้อที่ในห้องโดยสารกว้างขวางตามปกติ แต่ระดับพื้นบริเวณฝากระโปรงหลังสูงกว่าเดิมเล็กน้อย
ปัจจุบัน Hyundai จับมือกับ Honda, Daimler, Nissan, และ Toyota ทำงานร่วมกับหน่วยงานราชการของประเทศยุโรปในการจัดเตรียมสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐานรองรับรถไฮโดรเจนอยู่ในเวลานี้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น