วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Aston Martin จ่อขายกิจการ ลือหนาหู Toyota และ Mahindra เล็งฮุบ


บริษัท Investment Dar Company ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ Aston Martin กำลังมองหาบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ที่สนใจเข้ามาซื้อกิจการแบรนด์รถยนต์สุดหรูจากอังกฤษในอนาคตอันใกล้ หลังประสบปัญหาทางการเงินต่อเนื่องในช่วงหลายปีหลัง

Investment Dar Company ซึ่งเป็นบริษัทจากประเทศคูเวต ต้องการขายหุ้นจำนวน 64% ของ Aston Martin ออกไป โดยได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษา Rothschild Group ในการเดินเรื่องดังกล่าว ยังไม่มีการยืนยันว่าบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่รายใดจะเข้ามาครอบครองหุ้นใหญ่แทน แต่แหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ระบุกับนิตยสาร Business Week ว่าบริษัท Mahindra & Mahindra บริษัทผู้ผลิตรถยนต์จากอินเดียเป็นหนึ่งในแคนดิเดตที่ให้ความสนใจอยู่ในเวลานี้
อีกหนึ่งบริษัทที่ให้ความสนใจซึ่งเป็นเซอร์ไพรส์เล็กๆก็คือ Toyota โดยข่าวรายงานว่ายักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นได้ว่าจ้างบริษัทผู้ตรวจสอบมืออาชีพให้ดำเนินการประเมินผลธุรกิจของ Aston Martin ตั้งแต่เมื่อสองเดือนที่แล้ว
รายงานข่าวระบุว่า Investment Dar ต้องการวงเงินราว 800 ล้านเหรียญสหรัฐฯแลกกับหุ้นใหญ่ของ Aston Martin ซึ่งทำให้บริษัทจากคูเวตสามารถถอนทุนคืนได้บางส่วนเมื่อเทียบกับตอนที่ซื้อแบรนด์รถจากอังกฤษจากอ้อมอกของ Ford เมื่อปี 2007 ทั้งนี้ จุดคุ้มทุนอาจจะไม่ใช่เป้าหมายของการขายหุ้นทิ้งในครั้งนี้ แต่เป็นเพราะ Investment Dar กำลังต้องการเงินทุนเพื่อนำไปปรับโครงสร้างหนี้ที่มีสะสมอยู่เป็นจำนวนเงินถึง 4,900 ล้านเหรียญฯ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น